Xuất hiện virus chết người chủng mới

on 3/13/13

 Xuat hien virus moi chuẩn bị đối phó với nguy cơ một loại virus chết người chủng mới có thể lây từ người sang người. 

Loại virus mới có tên gọi Coronavirus, đến nay đã làm 14 người trên thế giới bị lây nhiễm, trong đó có 8 người đã bị thiệt mạng, chủ yếu ở Trung Đông.

CDC cho biết, một báo cáo mới cho thấy 3 người ở Anh đã nhiễm loại virus này, điều đó cho thấy virus có thể lây từ người sang người chứ không phải từ động vật sang người. CDC cho biết, virus mới không phải là chủng virus Hội chứng Viêm đường hô hấp cấp tính (SARS) lần đầu tiên bùng phát ở châu Á năm 2003, nhưng giống như loại virus SARS từng được phát hiện ở loài dơi.

Giới chức phát hiện ra sự lây lan của virus Coronavirus lần đầu tiên khi nó xuất hiện ở Anh ngày 24.1 vừa qua. Một người đàn ông 60 tuổi đã nhiễm virus này khi vừa đi du lịch sang Pakistan và Arabia về. Triệu chứng của người nhiễm virus này là ho, sốt và khó thở. Các mẫu xét nghiệm từ người đàn ông này cho thấy ông ta bị nhiễm cả chủng virus mới Coronavirus và chủng virus H1N1. Hai người khác trong gia đình của bệnh nhân này cũng bị nhiễm bệnh và một người đã tử vong.

Hiện chưa ghi nhận ca nhiễm bệnh nào tại Mỹ, song CDC đã khuyến cáo cách ly những công dân Mỹ nào vừa trở về từ khu vực bán đảo Arập và các nước lân cận trong vòng 10 ngày mà có hội chứng viêm đường hô hấp.

Theo thông tin mới nhất, một bệnh nhân nam 69 tuổi đã tử vong tại bệnh viện Saudi Arabia sau khi phát hiện nhiễm loại virus mới này. Hiện Tổ chức Y tế Thế giới chưa đưa ra khuyến cáo nào rộng rãi  trên toàn cầu.

Nguồn: 24h.com.vn

Ở nước ta, người cao tuổi được Đảng, Nhà nước và các tầng lớp dân chúng thuộc mọi lứa tuổi quan tâm săn sóc ngay, để người cao tuổi sống vui khoẻ, đấu đóng góp trí tuệ và kinh nghiệm cho công cuộc phát triển giang sơn. Có lẽ trên thế giới không có nhiều nơi được như ở Việt Nam, nơi tuổi tác là tài sản quí giá của mỗi gia đình, dòng họ, và của cả dân tộc.
Trên phạm vi toàn cầu, phải đến đầu những năm 80 của thế kỷ trước, Liên Hợp Quốc mới có thông điệp về việc đảm bảo một cách không hạn chế mọi quyền lợi của người cao tuổi. Và phải 10 năm sau, vấn đề mang tính toàn cầu này mới chính thức được đặt đúng tầm vóc của nó, khi Liên Hợp Quốc quyết định lấy ngày 1/10 hằng năm làm Ngày quốc tế Người cao tuổi.

sức khỏe và đời sống

Ở Việt Nam, quan tâm săn sóc người cao tuổi là đạo lý truyền thống ngàn năm. Hành động theo đạo lý nên không ai kể ra, mà có kể ra cũng không hết, nhưng có thể hình dong khái quát qua câu:“Sữa để em thơ, lụa tặng già”. Không chỉ về vật chất, mà đời sống tinh thần của người cao tuổi cũng được toàn xã hội quan tâm chăm lo ngay, ráng ngày càng đủ đầy hơn theo điều kiện có thể.

Tuy nhiên, theo số liệu của Hội Người cao tuổi, bây chừ, đời sống vật chất của phần đông người cao tuổi còn gặp rất nhiều khó khăn. 70% không có tích luỹ về tài chính. Người cao tuổi có cuộc sống dư dả chỉ chiếm khoảng 1%. Ngoài ra, người cao tuổi còn phải đối mặt với bệnh tật. 95% chịu gánh nặng bệnh tật kép, cốt tử là mãn tính.

Sức khỏe và gia đình

Về đời sống tinh thần, hiện có 13% tổng số người cao tuổi gặp trắc trở, và chỉ có 20% cảm thấy thoải mái về tinh thần. ngồi không ít gia đình, quan hệ giữa ông bà, ba má và con cái với bổn phận “thờ mẹ, kính cha”, nghĩa vụ trách nhiệm “trẻ cậy cha, già cậy con” chưa được trọng, hoặc không được thực hiện ngay do những lý do, hoàn cảnh khác nhau.

Để trợ giúp từng gia đình và mỗi người cao tuổi, Đảng và Nhà nước ta có nhiều chủ trương, chính sách hợp với từng thời kỳ, giai đoạn, nhằm từng bước nâng cao mức sống cả về vật chất và tinh thần, tổ chức tốt các dịch vụ xã hội đảm bảo cho người cao tuổi sống khoẻ, sống bổ ích; tạo thêm dịp để người cao tuổi tham gia vào các hoạt động chính trị, kinh tế - xã hội, đấu đóng góp trí tuệ và kinh nghiệm vào sự phát triển của giang sơn.

Gần đây, Pháp lệnh về Người cao tuổi đã được nâng lên thành Luật. Rồi một Chương trình hành động Quốc gia về Người cao tuổi từ nay đến năm 2020 đã dự kiến nhiều chỉ tiêu cụ thể phải đạt 100%. Đó là quờ người cao tuổi được cải thiện đời sống vật chất và tinh thần, được khám chữa bệnh, săn sóc sức khoẻ. Người cao tuổi không phải sống trong nhà tạm, người nghèo được trợ giúp xã hội. Mọi người cao tuổi đều được tạo điều kiện tham gia vào các hoạt động kinh tế - xã hội, phát huy vai trò trong gia đình và cộng đồng. Các cấp lãnh đạo, người dân và người cao tuổi nhận thức rõ ràng và đầy đủ về già hoá dân số và sự cần thiết chuẩn bị cho tuổi già…

Tuy không nhiều người cao tuổi có tích lũy tốt về kinh tế, nhưng tuổi tác bao giờ cũng đi kèm với kinh nghiệm, vốn sống, trí tuệ và bản lĩnh, đó là tài sản vô giá. Tuổi cao - gương sáng - chí càng cao. Ở nơi nào trên giang sơn ta cũng có thể nêu ra những tấm gương người cao tuổi làm kinh tế giỏi, vừa phát huy công sức, trí tuệ làm giàu cho bản thân, cho gia đình, cho dòng họ, vừa góp phần giải quyết công ăn việc làm, giúp đỡ về nhiều mặt cho các gia đình quanh lối xóm, cho cộng đồng, cho xã hội.

Ở phường, xã, thôn, bản, khối phố nào cũng có những người cao tuổi làm nòng cốt trong các các cuộc vận động chính trị, văn hóa, xã hội; dạy bảo động viên con cháu và chủ động đóng góp, nêu gương sáng trong quờ phong trào, các hoạt động ở cơ sở. Ở đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp nào cũng có những người cao tuổi nghỉ hưu rồi vẫn hăng hái tham dự tham vấn, viện trợ về trí não và kinh nghiệm cho lớp kế tiếp. Trong các gia đình, nhiều người cao tuổi dù sức khỏe và điều kiện kinh tế hạn chế vẫn dành thời kì tham dự nuôi dạy cháu con. Thật hạnh phúc cho những đôi vợ chồng trẻ nào có ông bà nội ngoại trợ đỡ việc chăm chút con cái.

Hiện cả nước ta có khoảng 8,5 triệu người cao tuổi, chiếm 10% dân số. Những con số này sẽ ngày một tăng theo thiên hướng già hoá dân số. Cách đây khoảng 10 năm, Đại hội thế giới lần thứ 2 về Người cao tuổi tổ chức tại thủ đô Madrid (Tây Ban Nha) đã khẳng định: “Sự tăng thêm tuổi thọ ở nhiều vùng trên thế giới là một thành quả quan yếu của loài người”. Đã là thành quả của loài người thì kỹ năng, kinh nghiệm, trí não của người cao tuổi vững chắc phải được nhấn như một thứ tài sản vô giá. Ở Việt Nam, điều này ăn nhập với đạo lý truyền thống, nên đã, đang và sẽ còn tiếp chuyện được miêu tả rõ ràng và mạnh mẽ hơn trong thực tiễn



0 comments:

Post a Comment