Co cơ, cứng khớp - Biến chứng của bệnh...

on 3/13/13

 24h - “Trước đây 1 năm, các ngón tay bắt đầu không tuân theo sự điều khiển, tôi chỉ ước sao các ngón tay có thể co vào, duỗi ra dễ dàng”, chị Tâm tâm sự. 526618 

Trong câu chuyện của mình, chị Tâm – Đà Nẵng cho biết đã chung sống với bệnh tiểu đường 12 năm. Bạn bè cũng có vài người bị bệnh và đã gặp phải một vài biến chứng, với các dấu hiệu như: đau, tê bì, bỏng rát trên da, da khô và ngứa, dày sừng... Bản thân chị, mặc dù rất ý thức trong việc kiểm soát bệnh nhưng biến chứng vẫn đến gõ cửa. Vẫn biết đây là lẽ tự nhiên khi mắc bệnh tiểu đường, nhưng  khi các ngón tay bị co rút, tê bì và khó cử động, sự lo lắng của chị lớn lên
Trao đổi với chuyên gia Nội tiết đái tháo đường về vấn đề này, ông cho biết: ở người bệnh tiểu đường lâu năm, có sẵn biến chứng mạch máu nhỏ, biến chứng thần kinh sẽ gây tổn thương mô liên kết dưới da dễ trở thành sẹo xơ làm cho các gân gấp ở lòng bàn tay dày lên, khiến bàn tay, các ngón bị co rút, cong quặp lại như bàn chân chim. Bệnh thường tiến triển âm thầm, lúc đầu không gây đau đớn cho đến khi ngón tay hoàn toàn cong gập và đau buốt. Tổn thương gây xơ hóa và co rút cũng có thể xảy ra ở bàn chân và thể hang bộ phận sinh dục nam. Việc điều trị các trường hợp này tương đối khó khăn và thường cho kết quả không như ý. Để ngăn ngừa và cải thiện biến chứng người bệnh cần điều chỉnh đường huyết thật tốt, đồng thời cần được sử dụng thuốc tác động đến các dẫn truyền thần kinh và lên cơ chế bệnh sinh là stress oxy hóa.

Hiện nay, nhiều nước Châu Âu sử dụng Alpha lipoic acid (một chất chống oxy hóa mạnh) trong điều trị biến chứng thần kinh do đái tháo đường có hiệu quả. Ở Việt Nam hoạt chất này có trong TPCN Hộ Tạng Đường và được phối hợp với một số dược liệu có khả năng chống stress oxy hóa cao như Câu kỳ tử, Hoài sơn nhằm phòng ngừa và cải thiện biến chứng do bệnh tiểu đường gây ra.

Chị Tâm sau nhiều tháng kiên trì sử dụng thêm Hộ Tạng Đường, tay bắt đầu bớt tê, các ngón cử động thoái mái hơn, đặc biệt tình trạng đau và cứng ở khớp vai, cổ cũng hết, quay cổ không phải xoay cả người nữa. Chị cho biết “điều mơ ước giản dị đã trở thành hiện thực vì bây giờ các ngón tay của tôi cử động không chỉ dễ dàng mà còn có thể múa được nữa”.

Nguồn: 24h.com.vn

Ngày nay sự thay đổi của môi trường sống, thói quen ít vận động, áp lực công việc và chế độ ăn uống không hợp lý làm tăng nguy cơ mắc những bệnh lý nguy hiểm như tim mạch, đái đường, mỡ máu, acid uric, hô hấp,…

sức khỏe và đời sống

Bên cạnh đó, do không quen đi khám sức khỏe định kỳ, tâm lý ngại đi khám hoặc lo ngại sợ phát hiện ra bệnh có thể sẽ lo lắng mà nhiều người không muốn đi kiểm tra sức khỏe mà chỉ khi có triệu chứng thì mới chịu đi khám. Có rất nhiều trường hợp khi đến Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội khám phát hiện ra bệnh thì bệnh đã ở giai đoạn muộn hoặc đã có biến chứng phức tạp, rất khó chữa, mất nhiều thời gian và tốn kém.
Theo tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm vẫn có khoảng 17 triệu người chết do mắc các bệnh về tim mạch mặc dù đây là bệnh có thể phòng ngừa được.
Tăng mỡ máu, đặc biệt ở người có tuổi là duyên cớ quan trọng gây tăng huyết áp dẫn đến biến chứng như tai biến mạch máu não.
Tiểu đường là một bệnh mạn tính, nếu không được phát hiện và điều trị sớm dễ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm ở tim, thận, mắt, não…Chỉ riêng năm 2004, có khoảng 3,4 triệu người chết do đường máu quá cao và số người chết do bệnh này sẽ tăng gấp đôi trong khoảng từ năm 2005 đến năm 2030 (theo Tổ chức Y tế Thế giới). Bệnh có thể phòng ngừa được bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý, gia tăng hoạt động thể lực và giữ cân nặng vừa phải, tránh bị mập phì.

Sức khỏe và gia đình

 Khám sức khỏe định kỳ – Phòng bệnh hơn chữa bệnh 
Biện pháp đơn giản và khoa học nhất để phát hiện sớm, hạn chế tối đa những thương tổn và ngăn ngừa biến chứng của bệnh lý là kiểm tra sức khỏe định kỳ.
Phòng ngừa bao gồm việc sử dụng thuốc và làm theo các lời khuyên của bác sỹ về thay đổi cách sống sẽ giúp giảm nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe nguy hiểm.
Khám sức khỏe định kỳ giúp tầm soát một số bệnh lý có nguy cơ cao theo nhóm tuổi, được bác sỹ tư vấn về cách điều trị và phương pháp bảo vệ sức khỏe. Ngoài ra, tùy vào từng đối tượng mà bác sĩ sẽ cho biết những yếu tố, nguy cơ bệnh có thể mắc phải, rồi đưa ra những tư vấn hợp.
Qua khám, kiểm tra sức khoẻ định kỳ, bác sĩ tư vấn về các phương pháp bảo vệ sức khoẻ như thay đổi chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt, làm việc, cải tạo môi trường sống, luyện tập thể dục, thể thao… cũng như cách theo dõi, phương pháp điều trị trong trường hợp mắc bệnh.
Những người có tiền sử gia đình về bệnh mạn tính nên đi kiểm tra sức khỏe liền tù tù.
Mỗi người nên đi kiểm tra sức khỏe tổng quát ít nhất một lần một năm. Đây là thói quen tốt nên làm vì nhờ đó mà bệnh nhân có thể hiểu tình trạng sức khỏe của mình, chủ động hơn trong công việc và cuộc sống.



0 comments:

Post a Comment