Có thật phụ nữ giỏi nhịn nhục hơn?

on 3/12/13

 Phu nu gioi nhin nhuc Đàn ông sơ suất nhiều hơn là do một phần hóc-môn ngoài vòng kiểm soát. 

 Bực dọc tuôn trào 

Cách đây vài năm, một nhà văn nữ đã viết lá thư với tựa đề Gửi đàn ông nhân ngày 8/3 đăng trên một nhật báo. Nội dung thư bắt đầu bằng việc điểm qua đặc điểm xã hội của Thuỵ Điển và Singapore để cho thấy vấn đề bình đẳng giới phải cần đến thời gian (ở Thuỵ Điển cần hơn 100 năm, còn Singapore là hai, ba thập niên) mới có những thành tựu đáng kể. Rồi người viết kết luận: “Phần lớn những thành tựu về giới trong xã hội đều là thành quả nỗ lực của cả đàn ông và đàn bà, nên tôi không sốt ruột. Vả lại, biến chuyển bình đẳng giới trong xã hội chúng ta hiện nay là điều không thể cưỡng được. Vì vậy, đàn ông, chúng ta hãy cùng tiến, hoặc tránh xa!”.

Khi đọc, tôi có cảm tưởng chữ “tránh xa” đã được lựa chọn từ sự hằn học vì nữ quyền bị đàn áp, đè nén từ quá lâu! Nhưng sau đó tôi thấm và hiểu rằng đó không là hằn học mà là quyết liệt. Hiện nay trong cuộc sống này biết bao vấn đề cần phải giải quyết một cách quyết liệt. Thái độ hay hành động quyết liệt ẩn chứa lòng nhân ái mà có khi đối tượng của thái độ hay hành động quyết liệt ấy không nhận thấy được.

Tôi từng vẽ tranh vui châm biếm tật nhậu xỉn của mấy ông. Tranh vẽ một người đàn ông ôm chặt cô gái thật đẹp và quyến rũ hết sức như không muốn rời ra, cô gái đẹp mặc chiếc váy rộng xem kỹ lại là thân chai rượu được cách điệu, phía sau người đàn ông ôm cô gái (thực chất là chai rượu) là người đàn bà cùng hai đứa con nhỏ, người đàn bà hướng về người đàn ông gọi to với cái miệng như cười: “Mình ơi!” (xem hình). Tôi đã gửi tranh này lên diễn đàn trên internet quy tụ đông đảo thầy cô, bạn bè đồng nghiệp của tôi ở nhiều nước với mục đích cho thấy phụ nữ vẫn còn nhiều đau khổ, riêng ở Việt Nam thì nỗi khổ rất nặng đè lên đôi vai yếu ớt của các chị em là phải chịu đựng ông chồng sáng say chiều xỉn.

Một nữ đồng nghiệp ở nước ngoài đã gửi email hỏi: “Tại sao anh vẽ khuôn mặt của hai phụ nữ, một người (chính là chai rượu) mặt mày hớn hở cười thật tươi, còn người kia (là người vợ khốn khổ vì chồng không lìa chai rượu) cũng ráng nở nụ cười dù thống thiết kêu lên “Mình ơi”?”. Tôi trả lời: “Chị ơi, phụ nữ Việt Nam rất tuyệt vời! Họ luôn yêu thương, chiều chuộng và đặc biệt biết nhịn nhục đối với chồng mình dù hoàn cảnh thế nào”. Tôi trả lời như thế trong khi tâm trí đang đầy ắp hình ảnh bà xã tôi – một người phụ nữ nhịn chồng rất là hay, luôn nhịn cho đến khi tôi hạ hoả hoàn toàn. Nhưng tôi đã nhận email của nữ đồng nghiệp: “Tôi không đồng ý với anh, người đàn bà chỉ tuyệt vời và lý tưởng như anh trình bày khi được bên cạnh là người đàn ông lý tưởng và tuyệt vời!” Khi đọc dòng chữ trả lời trên, tôi cảm nhận sự bực dọc tuôn trào từ nỗi ấm ức đè nén lâu lắm rồi và nay có dịp bộc phát. Chữ “nhịn nhục” mà tôi dùng không khéo trong thư gửi đồng nghiệp trở thành nỗi ám ảnh của tôi. Phải chi, thay vì diễn tả “phụ nữ nhịn nhục dù hoàn cảnh thế nào” gây hiểu lầm, tôi ghi “phụ nữ giỏi nhịn nhục hơn đấng mày râu” thì sẽ nhẹ tội hơn rất nhiều.

Có thật phụ nữ giỏi nhịn nhục hơn?, Bác sĩ của bạn, Sức khỏe đời sống, Phu nu gioi nhin nhuc, phu nu gioi nhan nhuc, kiem soat hoat dong, lay nhu thang cuong, suc khoe dan ong, suc khoe phu nu, suc khoe, bao

Nói “phụ nữ giỏi nhịn nhục hơn” là dựa trên cơ sở khoa học đàng hoàng.

 Lấy nhu thắng cương 

Phụ nữ có hai hoóc-môn (nội tiết tố) sinh dục nữ là estrogen và progesterone. Hai hoóc-môn sinh dục nữ giúp tạo các đặc điểm của phái nữ, trong đó có sự dịu dàng, mềm mỏng, giỏi chịu đựng (chính giỏi chịu đựng mà phụ nữ sống thọ hơn nam giới, kẻ luôn tự cho là phái mạnh), đặc biệt là có sự nhịn nhục lắm khi là tuyệt vời.

Đàn ông dễ nổi nóng, rất khó thấm chữ “nhẫn” do hoóc-môn sinh dục nam của mình là testosterone. Đó, nói “phụ nữ dễ nhịn hơn” có cơ sở khoa học là như vậy. Trong thực tế, ta vẫn gặp phụ nữ dễ nổi nóng như thiên lôi, hoặc gặp người đàn ông rất khéo nhịn nhục, bởi vì, đúng như quan điểm của Đông y “trong dương có âm, trong âm có dương”, trong người phụ nữ vẫn có hoóc-môn sinh dục nam và trong người nam vẫn có hoóc-môn sinh dục nữ (tuy rất ít). Chỉ có một ít người nữ “do trong âm có nhiều dương hơn một chút” dễ nổi cơn tam bành, còn đại thể phụ nữ rất giỏi nhịn.

Biết được thực trạng như trên, trong quan hệ vợ chồng, người phụ nữ nên khéo tận dụng đặc điểm của mình, để khi mối tương giao có căng quá, người nữ nên “xuống nước” để cho người nam “hạ hoả”, sau đó phân giải tình lý theo đúng “nam nữ bình quyền” (đặc điểm của hoóc-môn testosterone là bạo phát bạo tàn, nếu người nữ biết “nhu” đúng lúc, sự “cương” của người nam sẽ hạ liền).

Nhưng chính thực trạng vừa nêu cũng phần nào giải thích cuộc đấu tranh cho “bình đẳng giới” phải kéo dài, không biết đến khi nào đạt được mục đích viên mãn. Bởi vì, sự nhịn nhục của phụ nữ thường là thái quá, chỉ biết theo tiếng nói của trái tim mà quên đi lời dặn của lý trí, thật đáng thương. Đơn cử, nạn bạo hành đối với phụ nữ trên toàn thế giới cứ tiếp diễn không ngừng trong khi nạn nhân là phụ nữ cứ một mực cho rằng “nhịn nhục là số phận của đàn bà”, “một câu nhịn chín câu lành”, “nhịn chồng thì hổ với ai” v.v.

Nguồn: 24h.com.vn

Ở nước ta, người cao tuổi được Đảng, Nhà nước và các tầng lớp nhân dân thuộc mọi lứa tuổi quan tâm chăm sóc liền, để người cao tuổi sống vui khoẻ, tiếp tục đóng góp trí tuệ và kinh nghiệm cho công cuộc phát triển đất nước. Có lẽ trên thế giới không có nhiều nơi được như ở Việt Nam, nơi tuổi tác là tài sản quí giá của mỗi gia đình, dòng họ, và của cả dân tộc.
Trên phạm vi toàn cầu, phải đến đầu những năm 80 của thế kỷ trước, Liên Hợp Quốc mới có thông điệp về việc đảm bảo một cách không hạn chế mọi quyền lợi của người cao tuổi. Và phải 10 năm sau, vấn đề mang tính toàn cầu này mới chính thức được đặt đúng tầm vóc của nó, khi Liên Hợp Quốc quyết định lấy ngày 1/10 hằng năm làm Ngày quốc tế Người cao tuổi.

sức khỏe và đời sống

Ở Việt Nam, quan tâm chăm sóc người cao tuổi là đạo lý truyền thống ngàn năm. Hành động theo đạo lý nên không ai kể ra, mà có kể ra cũng không hết, nhưng có thể hình dung khái quát qua câu:“Sữa để em thơ, lụa tặng già”. Không chỉ về vật chất, mà đời sống tinh thần của người cao tuổi cũng được toàn xã hội quan tâm chăm lo liền, cầm ngày càng đủ đầy hơn theo điều kiện có thể.

Tuy nhiên, theo số liệu của Hội Người cao tuổi, hiện nay, đời sống vật chất của đa số người cao tuổi còn gặp rất nhiều khó khăn. 70% không có tích luỹ về tài chính. Người cao tuổi có cuộc sống dư dả chỉ chiếm khoảng 1%. Ngoài ra, người cao tuổi còn phải đối mặt với bệnh tật. 95% chịu gánh nặng bệnh tật kép, chủ yếu là mãn tính.

Sức khỏe và gia đình

Về đời sống tinh thần, hiện có 13% tổng số người cao tuổi gặp trắc trở, và chỉ có 20% cảm thấy thoải mái về tinh thần. Ở không ít gia đình, quan hệ giữa ông bà, cha mẹ và con cái với bổn phận “thờ mẹ, kính cha”, nghĩa vụ trách nhiệm “trẻ cậy cha, già cậy con” chưa được coi trọng, hoặc không được thực hiện liền do những lý do, hoàn cảnh khác nhau.

Để trợ giúp từng gia đình và mỗi người cao tuổi, Đảng và Nhà nước ta có nhiều chủ trương, chính sách phù hợp với từng thời kỳ, giai đoạn, nhằm từng bước nâng cao mức sống cả về vật chất và tinh thần, tổ chức tốt các dịch vụ xã hội đảm bảo cho người cao tuổi sống khoẻ, sống có ích; tạo thêm cơ hội để người cao tuổi tham gia vào các hoạt động chính trị, kinh tế - xã hội, tiếp tục đóng góp trí tuệ và kinh nghiệm vào sự phát triển của đất nước.

Gần đây, Pháp lệnh về Người cao tuổi đã được nâng lên thành Luật. Rồi một Chương trình hành động Quốc gia về Người cao tuổi từ nay đến năm 2020 đã dự kiến nhiều chỉ tiêu cụ thể phải đạt 100%. Đó là ắt người cao tuổi được cải thiện đời sống vật chất và tinh thần, được khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ. Người cao tuổi không phải sống trong nhà tạm, người nghèo được trợ giúp xã hội. Mọi người cao tuổi đều được tạo điều kiện tham gia vào các hoạt động kinh tế - xã hội, phát huy vai trò trong gia đình và cộng đồng. Các cấp lãnh đạo, người dân và người cao tuổi nhận thức rõ ràng và đầy đủ về già hoá dân số và sự cần thiết chuẩn bị cho tuổi già…

Tuy không nhiều người cao tuổi có tích lũy tốt về kinh tế, nhưng tuổi tác bao giờ cũng đi kèm với kinh nghiệm, vốn sống, trí tuệ và bản lĩnh, đó là tài sản vô giá. Tuổi cao - gương sáng - chí càng cao. Ở nơi nào trên đất nước ta cũng có thể nêu ra những tấm gương người cao tuổi làm kinh tế giỏi, vừa phát huy công sức, trí tuệ làm giàu cho bản thân, cho gia đình, cho dòng họ, vừa góp phần giải quyết công ăn việc làm, giúp đỡ về nhiều mặt cho các gia đình quanh lối xóm, cho cộng đồng, cho xã hội.

Ở phường, xã, thôn, bản, khối phố nào cũng có những người cao tuổi làm nòng cốt trong các các cuộc vận động chính trị, văn hóa, xã hội; khuyên bảo động viên con cháu và chủ động đóng góp, nêu gương sáng trong ắt phong trào, các hoạt động ở cơ sở. Ở đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp nào cũng có những người cao tuổi nghỉ hưu rồi vẫn tích cực tham gia tư vấn, trợ giúp về trí tuệ và kinh nghiệm cho lớp kế tiếp. Trong các gia đình, nhiều người cao tuổi dù sức khỏe và điều kiện kinh tế hạn chế vẫn dành thời gian dự nuôi dạy cháu con. Thật hạnh phúc cho những đôi vợ chồng trẻ nào có ông bà nội ngoại trợ đỡ việc săn sóc con cái.

Hiện cả nước ta có khoảng 8,5 triệu người cao tuổi, chiếm 10% dân số. Những con số này sẽ càng ngày càng tăng theo khuynh hướng già hoá dân số. Cách đây khoảng 10 năm, Đại hội thế giới lần thứ 2 về Người cao tuổi tổ chức tại thủ đô Madrid (Tây Ban Nha) đã khẳng định: “Sự tăng thêm tuổi thọ ở nhiều vùng trên thế giới là một thành tựu quan trọng của loài người”. Đã là thành tựu của loài người thì kỹ năng, kinh nghiệm, trí óc của người cao tuổi kiên cố phải được dìm như một thứ tài sản vô giá. Ở Việt Nam, điều này hiệp với đạo lý truyền thống, nên đã, đang và sẽ còn nối được diễn đạt rõ ràng và mạnh mẽ hơn trong thực tại



0 comments:

Post a Comment