Những 'đặc sản chết người' ở quán nhậu

on 3/13/13

 An toan thuc pham Những đặc sản ở quán nhậu người Việt ăn là đang tiêu thụ “rác” cho thế giới”. 

“Những thứ như chân, đầu, cổ, cánh gà, phủ tạng gia súc ở những nước tiên tiến không ăn, dùng làm phân bón hữu cơ hoặc đem tiêu huỷ. Vậy mà khi nhập lậu về VN, được coi là thực phẩm tại các quán nhậu vỉa hè với cái tên rất kêu: chân gà nướng, nầm bò, nầm dê nướng… Dân nhậu Việt đang tiêu thụ giúp “rác” cho thế giới”.

Bác sĩ Trần Văn Ký, phụ trách chuyên môn Hội Khoa học Kỹ thuật   an toàn thực phẩm   Việt Nam đã nhận xét như trên trong buổi trao đổi với phóng viên.

 Chúng ta đang “nhậu” hoá chất 

Trả lời câu hỏi của phóng viên về nguồn gốc vú dê, nầm bò, chân gà, óc heo…được chế biến ở quán nhậu từ đâu ra mà dồi dào thế? Để cung ứng đủ số nguyên liệu đó, mỗi ngày phải thịt bao nhiêu con heo, bao nhiêu con bò, con dê? Bác sĩ Ký cho rằng chủ yếu số thực phẩm trên được nhập lậu.

Ở các nước tiên tiến, chân, đầu, cổ, cánh gà không được sử dụng vì không có giá trị về dinh dưỡng.

Còn phủ tạng gia súc như tim, gan, lòng, mề rất dễ bị ô nhiễm, dính phân heo, phân gà…gây nhiễm khuẩn, nhiễm độc nên họ càng không ăn.

Những 'đặc sản chết người' ở quán nhậu, An toàn thực phẩm, Sức khỏe đời sống, An toan thuc pham, ngo doc thuc pham, dac san quan nhau, phu tang dong vat, phu tang gia suc, thuc pham nhiem khuan, ngo doc thuc pham, suc khoe, bao

Nầm bò, nầm dê là đặc sản quán nhậu vỉa hè. Ảnh: Thanh Huyền.

Trước đây, Việt Nam còn cho nhập khẩu nội tạng động vật nhưng bây giờ đã cấm.

Bởi vậy, các gian thương tìm mọi cách đưa những thực phẩm nói trên trái phép qua biên giới Trung Quốc, Lào, Thái Lan…

Việc ăn những phủ tạng không rõ nguồn gốc nói trên vô cùng nguy hiểm.

“Ví dụ như, chân gà khi còn ở trạng thái tươi tốt bản thân nó cũng chẳng có chất dinh dưỡng gì, huống hồ lúc ôi thiu, nổi nấm mốc. Món chân gà nướng ở quán nhậu chúng ta ăn chỉ là phần da, gân và xương của con gà. Những mùi vị hoàn toàn do hoá chất và phụ gia tẩm ướp. Hay nói cách khác là chúng ta ăn hoá chất” - bác sĩ Ký nói.

Theo bác sĩ Ký, tang vật thu được từ các vụ bắt giữ nội tạng thối vừa qua, chỉ có một cách duy nhất là mang đi tiêu hủy vì nó vô cùng độc hại…

 Mua hoá chất tẩy thịt dễ như mua rau 

Theo bác sĩ Trần Văn Ký, các loại thực phẩm là thịt ôi thối được chia làm hai loại. Một loại chỉ bị thiu bên ngoài, loại còn lại đã bị thiu thối hoàn toàn.

Với thịt mới bị ôi thiu bên ngoài sẽ được các gian thương mua về, rửa sạch, dùng hoá chất để tẩy rửa.

Những 'đặc sản chết người' ở quán nhậu, An toàn thực phẩm, Sức khỏe đời sống, An toan thuc pham, ngo doc thuc pham, dac san quan nhau, phu tang dong vat, phu tang gia suc, thuc pham nhiem khuan, ngo doc thuc pham, suc khoe, bao

Thực phẩm hôi thối bị cơ quan chức năng phát hiện trước khi đẩy ra quán nhậu - Ảnh: SGTT

Bản thân người bán hoá chất và người mua hoá chất cũng chẳng biết đó là gì, công thức ra sao.

Họ chỉ biết chung chung đây là chất tẩy trắng thịt, tẩy xong thịt tươi như mới, ăn không chết!

Bị rửa qua nên thịt thối ngấm hoá chất nhưng không nhiều tới mức gây ngộ độc ngay. Những hoá chất này sau mỗi lần ăn nhậu tích tụ dần trong cơ thể dân nhậu, tới lúc đủ sẽ tàn phá cơ quan phủ tạng.

Đặc biệt là các kim loại nặng có trong hoá chất sẽ tồn lưu, di chuyển, lắng đọng lại ở những cơ quan đại thể của người ăn phải.

Chúng lưu lại ở bộ phận nào sẽ phá huỷ bộ phận đó. Ví dụ ở gan sẽ phá huỷ tế bào gan, làm men gan tăng, gây xơ gan, khiến bệnh nhân tử vong.

Đó là chưa kể những thực phẩm đó còn có nấm mốc, dù tẩy rửa, nướng lên cũng không hết. Nấm mốc sẽ sinh ra độc tố Aflatoxin, gây bệnh ung thư.

Từ đó, bác sĩ Ký khuyên người dân hãy có văn hoá ăn uống lành mạnh, chỉ ăn những thứ tươi, mới…

Ngoài ra, người dân nên lựa những quán ăn sạch sẽ, tránh ăn quán vỉa hè hay quán nhậu không đủ điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Quan trọng nữa là cố gắng ăn ít, không nên ăn nhiều, thường xuyên thay đổi khẩu vị, bởi những vị vừa miệng tại quán nhậu là do hoá chất tạo ra.

“Do tính chất thời gian, kinh tế, các quán nhậu không thể đầu tư chế biến thức ăn như ở gia đình được. Làm như vậy họ sẽ lỗ vốn. Còn dân nhậu Việt Nam lại chẳng mấy quan tâm tới vấn đề dinh dưỡng mà chỉ cốt sao cho rẻ và vừa miệng”, bác sĩ Ký nhận định.

Từ đầu tháng 3 tới nay, khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM tiếp nhận khoảng 20 ca liên quan tới ăn uống không hợp vệ sinh.

Các bệnh nhân này nhập viện trong trạng thái đau bụng, ói, tiêu chảy phân lỏng nhiều lần.

Có trường hợp nặng bị choáng, chóng mặt; trầm trọng hơn là tụt huyết áp. Những bệnh nhân này được chẩn đoán bị rối loạn tiêu hoá, nhiễm trùng tiêu hoá, tiêu chảy nhiễm trùng.

Điển hình chỉ trong ngày 1/3, tại khoa Cấp cứu tiếp nhận tới 4 bệnh nhân như kể trên.

Theo bác sĩ Trương Thế Hiệp, Phó Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy, sau khi ăn phải thực phẩm kém vệ sinh từ 30 phút tới 1 tiếng bệnh nhân sẽ có các triệu chứng bất thường.

Nếu nhập viện chậm, bệnh nhân có khả năng không hồi phục, nguy cơ tử vong cao.

Bác sĩ Hiệp khuyên người dân khi ăn phải thực phẩm kém vệ sinh, bị tiêu chảy không được tự ý uống thuốc cầm đi tiêu mà phải tới cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

Đặc biệt, người dân cần chú ý nguồn gốc thực phẩm trước khi ăn để tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Nguồn: 24h.com.vn

Ở nước ta, người cao tuổi được Đảng, Nhà nước và các tầng lớp nhân dân thuộc mọi lứa tuổi quan tâm chăm sóc thường xuyên, để người cao tuổi sống vui khoẻ, tiếp tục đóng góp trí tuệ và kinh nghiệm cho công cuộc phát triển đất nước. Có lẽ trên thế giới không có nhiều nơi được như ở Việt Nam, nơi tuổi tác là tài sản quí giá của mỗi gia đình, dòng họ, và của cả dân tộc.
Trên phạm vi toàn cầu, phải đến đầu những năm 80 của thế kỷ trước, Liên Hợp Quốc mới có thông điệp về việc đảm bảo một cách không hạn chế mọi quyền lợi của người cao tuổi. Và phải 10 năm sau, vấn đề mang tính toàn cầu này mới chính thức được đặt đúng tầm vóc của nó, khi Liên Hợp Quốc quyết định lấy ngày 1/10 hằng năm làm Ngày quốc tế Người cao tuổi.

sức khỏe và đời sống

Ở Việt Nam, quan tâm chăm sóc người cao tuổi là đạo lý truyền thống ngàn năm. Hành động theo đạo lý nên không ai kể ra, mà có kể ra cũng không hết, nhưng có thể hình dung khái quát qua câu:“Sữa để em thơ, lụa tặng già”. Không chỉ về vật chất, mà đời sống tinh thần của người cao tuổi cũng được toàn xã hội quan tâm chăm lo thường xuyên, cố gắng ngày càng đủ đầy hơn theo điều kiện có thể.

Tuy nhiên, theo số liệu của Hội Người cao tuổi, hiện nay, đời sống vật chất của đa số người cao tuổi còn gặp rất nhiều khó khăn. 70% không có tích luỹ về tài chính. Người cao tuổi có cuộc sống dư dả chỉ chiếm khoảng 1%. Ngoài ra, người cao tuổi còn phải đối mặt với bệnh tật. 95% chịu gánh nặng bệnh tật kép, chủ yếu là mãn tính.

Sức khỏe và gia đình

Về đời sống tinh thần, hiện có 13% tổng số người cao tuổi gặp trắc trở, và chỉ có 20% cảm thấy thoải mái về tinh thần. Ở không ít gia đình, quan hệ giữa ông bà, cha mẹ và con cái với bổn phận “thờ mẹ, kính cha”, nghĩa vụ trách nhiệm “trẻ cậy cha, già cậy con” chưa được coi trọng, hoặc không được thực hiện thường xuyên do những lý do, hoàn cảnh khác nhau.

Để trợ giúp từng gia đình và mỗi người cao tuổi, Đảng và Nhà nước ta có nhiều chủ trương, chính sách phù hợp với từng thời kỳ, giai đoạn, nhằm từng bước nâng cao mức sống cả về vật chất và tinh thần, tổ chức tốt các dịch vụ xã hội đảm bảo cho người cao tuổi sống khoẻ, sống có ích; tạo thêm cơ hội để người cao tuổi tham gia vào các hoạt động chính trị, kinh tế - xã hội, tiếp tục đóng góp trí tuệ và kinh nghiệm vào sự phát triển của đất nước.

Gần đây, Pháp lệnh về Người cao tuổi đã được nâng lên thành Luật. Rồi một Chương trình hành động Quốc gia về Người cao tuổi từ nay đến năm 2020 đã dự kiến nhiều chỉ tiêu cụ thể phải đạt 100%. Đó là tất cả người cao tuổi được cải thiện đời sống vật chất và tinh thần, được khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ. Người cao tuổi không phải sống trong nhà tạm, người nghèo được trợ giúp xã hội. Mọi người cao tuổi đều được tạo điều kiện tham gia vào các hoạt động kinh tế - xã hội, phát huy vai trò trong gia đình và cộng đồng. Các cấp lãnh đạo, người dân và người cao tuổi nhận thức rõ ràng và đầy đủ về già hoá dân số và sự cần thiết chuẩn bị cho tuổi già…

Tuy không nhiều người cao tuổi có tích lũy tốt về kinh tế, nhưng tuổi tác bao giờ cũng đi kèm với kinh nghiệm, vốn sống, trí tuệ và bản lĩnh, đó là tài sản vô giá. Tuổi cao - gương sáng - chí càng cao. Ở nơi nào trên đất nước ta cũng có thể nêu ra những tấm gương người cao tuổi làm kinh tế giỏi, vừa phát huy công sức, trí tuệ làm giàu cho bản thân, cho gia đình, cho dòng họ, vừa góp phần giải quyết công ăn việc làm, giúp đỡ về nhiều mặt cho các gia đình quanh lối xóm, cho cộng đồng, cho xã hội.

Ở phường, xã, thôn, bản, khối phố nào cũng có những người cao tuổi làm nòng cốt trong các các cuộc vận động chính trị, văn hóa, xã hội; khuyên bảo động viên con cháu và chủ động đóng góp, nêu gương sáng trong tất cả phong trào, các hoạt động ở cơ sở. Ở đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp nào cũng có những người cao tuổi nghỉ hưu rồi vẫn tích cực tham gia tư vấn, trợ giúp về trí tuệ và kinh nghiệm cho lớp kế tiếp. Trong các gia đình, nhiều người cao tuổi dù sức khỏe và điều kiện kinh tế hạn chế vẫn dành thời gian tham gia nuôi dạy cháu con. Thật hạnh phúc cho những đôi vợ chồng trẻ nào có ông bà nội ngoại trợ đỡ việc trông nom con cái.

Hiện cả nước ta có khoảng 8,5 triệu người cao tuổi, chiếm 10% dân số. Những con số này sẽ ngày càng tăng theo xu hướng già hoá dân số. Cách đây khoảng 10 năm, Đại hội thế giới lần thứ 2 về Người cao tuổi tổ chức tại thủ đô Madrid (Tây Ban Nha) đã khẳng định: “Sự tăng thêm tuổi thọ ở nhiều vùng trên thế giới là một thành tựu quan trọng của loài người”. Đã là thành tựu của loài người thì kỹ năng, kinh nghiệm, trí tuệ của người cao tuổi chắc chắn phải được thừa nhận như một thứ tài sản vô giá. Ở Việt Nam, điều này phù hợp với đạo lý truyền thống, nên đã, đang và sẽ còn tiếp tục được biểu hiện rõ ràng và mạnh mẽ hơn trong thực tế



0 comments:

Post a Comment