Chuyên gia tư vấn tình trạng đau...

on 3/10/13

 24h - Đau thắt ngực đau tim là biểu hiện đặc trưng của bệnh mạch vành. Bệnh mạch vành là tình trạng bệnh lý làm cho lòng động mạch vành bị chít hẹp 524708 

Biến chứng nguy hiểm có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim cấp - nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong các bệnh về tim mạch. Người mắc bệnh tăng huyết áp, rối loạn chuyển hoá lipid, tiểu đường, người béo phì, hút thuốc lá, hay bị stress, người cao tuổi…là đối tượng có nguy cơ cao bị mắc bệnh mạch vành

Nhằm giúp độc giả có kiến thức và hiểu hơn về các phương pháp phòng ngừa và điều trị bệnh mạch vành, chương trình giao lưu trực tuyến chủ đề "Bệnh mạch vành - các phương pháp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị" trên trang tuvansuckhoe24gio.com.vn ngày 20/12/2012 với sự tham gia của chuyên gia tim mạch hàng đầu tại Việt Nam GS Phạm Gia Khải đã giải đáp rất nhiều kiến thức liên quan đến bệnh mạch vành.

 Sau đây là một số câu hỏi được nhiều độc giả quan tâm: 

Câu hỏi: Khi đi khám định kỳ sức khỏe, tôi bị huyết áp cao và được chẩn đoán bị bệnh mạch vành. Tuy nhiên tôi chưa thấy cơ thể có gì bất thường như đau thắt ngực... Liệu tôi có phải điều trị không?

GS trả lời: Huyết áp cao là một trong những yếu tố nguy cơ cao dẫn đến bệnh mạch vành. Huyết áp cao làm gia tăng áp lực lên thành động mạch gây ra các tổn thương trong lòng mạch, là điều kiện thuận lợi để cholesterol, các chất thải tế bào... trong máu  bám tụ tại đó và hình thành nên các mảng xơ vữa, là nguyên nhân chính gây chít hẹp lòng động mạch dẫn đến bệnh mạch vành hay còn gọi là bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ. Trường hợp của bác được xếp vào bệnh thiếu máu cục bộ thầm lặng. Trong trường hợp này, bệnh nhân không có bất kì triệu chứng nào cả mà chỉ tình cờ phát hiện bệnh khi đi khám hay khi đã xuất hiện biến chứng nặng nề như nhồi máu cơ tim. Việc không có triệu chứng gì khiến bệnh nhân càng gặp nguy hiểm hơn vì tạo ra tâm lý chủ quan. Chính vì vậy, dù không có gì bất thường cả nhưng bác nên đến cơ sở chuyên khoa tim mạch để khám và điều trị càng sớm càng tốt để hạn chế biến chứng xấu xảy ra. Tùy mức độ mà bác sĩ có chỉ định điều trị cụ thể. Bác nên chú ý đến chế độ sinh hoạt: Hạn chế đồ ăn nhiều đạm, phủ tạng động vật, tập thể dục đều dặn, thường xuyên kiểm tra huyết áp,…

Câu hỏi: Chồng tôi năm nay 60 tuổi, bị bệnh  mạch vành và đã được điều trị can thiệp đặt stent. Sau khi đặt stent chồng tôi vẫn uống thuốc theo đơn của Bác sĩ. Xin cho hỏi trong khi đang dùng thuốc tây y chồng tôi có thể sử dụng thực phẩm chức năng Vương Tâm Thống được không?

GS trả lời: Bệnh mạch vành hay còn gọi là bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ, là hậu quả của tình trạng xơ vữa động mạch do sự lắng đọng của cholesterol, calcium, chất thải tế bào... tạo nên những mảng cứng trong lòng động mạch làm cho lòng động mạch bị hẹp lại, hoặc tắc nghẽn dẫn đến giảm lưu lượng máu đến nuôi tế bào cơ tim, gây ra những cơn đau thắt ngực, có thể dẫn đến bị nhồi máu cơ tim cấp. Có một số phương pháp điều trị, đặc biệt là trong tình trạng cấp tính thì biện pháp can thiệp động mạch vành (đặt stent) là rất cần thiết để cứu tính mạng của người bệnh trong tình trạng nguy cấp. Bên cạnh việc thực hiện đúng các chỉ định của bác sĩ điều trị anh có thể sử dụng được thực phẩm chức năng Vương Tâm Thống để hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành. Chúc anh sớm hồi phục sức khỏe.

Thông tin chi tiết: 04.3775.9051- 01632195775

Nguồn: 24h.com.vn

Ở nước ta, người cao tuổi được Đảng, Nhà nước và các từng lớp dân chúng thuộc mọi lứa tuổi quan tâm săn sóc thẳng, để người cao tuổi sống vui khoẻ, nối đóng góp trí óc và kinh nghiệm cho công cuộc phát triển giang sơn. Có lẽ trên thế giới không có nhiều nơi được như ở Việt Nam, nơi tuổi tác là tài sản quí giá của mỗi gia đình, dòng họ, và của cả dân tộc.
Trên phạm vi toàn cầu, phải đến đầu những năm 80 của thế kỷ trước, Liên Hợp Quốc mới có thông điệp về việc đảm bảo một cách không hạn chế mọi quyền lợi của người cao tuổi. Và phải 10 năm sau, vấn đề mang tính toàn cầu này mới chính thức được đặt đúng tầm vóc của nó, khi Liên Hợp Quốc quyết định lấy ngày 1/10 hằng năm làm Ngày quốc tế Người cao tuổi.

sức khỏe và đời sống

Ở Việt Nam, quan tâm săn sóc người cao tuổi là đạo lý truyền thống ngàn năm. Hành động theo đạo lý nên không ai kể ra, mà có kể ra cũng không hết, nhưng có thể hình dong khái quát qua câu:“Sữa để em thơ, lụa tặng già”. Không chỉ về vật chất, mà đời sống tinh thần của người cao tuổi cũng được toàn tầng lớp quan tâm chăm lo thẳng, thế càng ngày càng đủ đầy hơn theo điều kiện có thể.

Tuy nhiên, theo số liệu của Hội Người cao tuổi, bây chừ, đời sống vật chất của phần đông người cao tuổi còn gặp rất nhiều khó khăn. 70% không có tích luỹ về tài chính. Người cao tuổi có cuộc sống dư dả chỉ chiếm khoảng 1%. Ngoài ra, người cao tuổi còn phải đối mặt với bệnh tật. 95% chịu gánh nặng bệnh tật kép, cốt tử là kinh niên.

Sức khỏe và gia đình

Về đời sống tinh thần, hiện có 13% tổng số người cao tuổi gặp trắc trở, và chỉ có 20% cảm thấy thoải mái về tinh thần. ngồi không ít gia đình, quan hệ giữa ông bà, ba má và con cái với nghĩa vụ “thờ mẹ, kính cha”, bổn phận bổn phận “trẻ cậy cha, già cậy con” chưa được trọng, hoặc không được thực hiện thẳng do những lý do, cảnh ngộ khác nhau.

Để giúp đỡ từng gia đình và mỗi người cao tuổi, Đảng và Nhà nước ta có nhiều chủ trương, chính sách hiệp với từng thời kỳ, thời đoạn, nhằm từng bước nâng cao mức sống cả về vật chất và tinh thần, tổ chức tốt các dịch vụ tầng lớp đảm bảo cho người cao tuổi sống khoẻ, sống bổ ích; tạo thêm dịp để người cao tuổi dự vào các hoạt động chính trị, kinh tế - tầng lớp, nối đóng góp trí óc và kinh nghiệm vào sự phát triển của giang sơn.

Gần đây, Pháp lệnh về Người cao tuổi đã được nâng lên thành Luật. Rồi một Chương trình hành động Quốc gia về Người cao tuổi từ nay đến năm 2020 đã dự kiến nhiều chỉ tiêu cụ thể phải đạt 100%. Đó là vơ người cao tuổi được cải thiện đời sống vật chất và tinh thần, được khám chữa bệnh, săn sóc sức khoẻ. Người cao tuổi không phải sống trong nhà tạm, người nghèo được giúp đỡ tầng lớp. Mọi người cao tuổi đều được tạo điều kiện dự vào các hoạt động kinh tế - tầng lớp, phát huy vai trò trong gia đình và cộng đồng. Các cấp lãnh đạo, người dân và người cao tuổi nhận thức rõ ràng và đầy đủ về già hoá dân số và sự cần thiết chuẩn bị cho tuổi già…

Tuy không nhiều người cao tuổi có tích lũy tốt về kinh tế, nhưng tuổi tác bao giờ cũng đi kèm với kinh nghiệm, vốn sống, trí óc và bản lĩnh, đó là tài sản vô giá. Tuổi cao - gương sáng - chí càng cao. Ở nơi nào trên giang sơn ta cũng có thể nêu ra những tấm gương người cao tuổi làm kinh tế giỏi, vừa phát huy công sức, trí óc làm giàu cho bản thân, cho gia đình, cho dòng họ, vừa góp phần giải quyết công ăn việc làm, trợ giúp về nhiều mặt cho các gia đình quanh lối xóm, cho cộng đồng, cho tầng lớp.

Ở phường, xã, thôn, bản, khối phố nào cũng có những người cao tuổi làm cốt cán trong các các cuộc vận động chính trị, văn hóa, tầng lớp; dạy bảo cổ vũ con cháu và chủ động đóng góp, nêu gương sáng trong vơ phong trào, các hoạt động ở cơ sở. Ở đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp nào cũng có những người cao tuổi nghỉ hưu rồi vẫn tích cực dự tham mưu, giúp đỡ về trí óc và kinh nghiệm cho lớp kế tiếp. Trong các gia đình, nhiều người cao tuổi dù sức khỏe và điều kiện kinh tế hạn chế vẫn dành thời gian dự nuôi dạy cháu con. Thật hạnh phúc cho những đôi vợ chồng trẻ nào có ông bà nội ngoại trợ đỡ việc chăm sóc con cái.

Hiện cả nước ta có khoảng 8,5 triệu người cao tuổi, chiếm 10% dân số. Những con số này sẽ càng ngày càng tăng theo khuynh hướng già hoá dân số. Cách đây khoảng 10 năm, Đại hội thế giới lần thứ 2 về Người cao tuổi tổ chức tại thủ đô Madrid (Tây Ban Nha) đã khẳng định: “Sự tăng thêm tuổi thọ ở nhiều vùng trên thế giới là một thành tựu quan trọng của loài người”. Đã là thành tựu của loài người thì kỹ năng, kinh nghiệm, trí óc của người cao tuổi kiên cố phải được dấn như một thứ tài sản vô giá. Ở Việt Nam, điều này hiệp với đạo lý truyền thống, nên đã, đang và sẽ còn nối được diễn đạt rõ ràng và mạnh mẽ hơn trong thực tại



0 comments:

Post a Comment